Chia sẻ kinh nghiệm học tập thông qua hồi ký (phần 2)

Chia sẻ kinh nghiệm học tập thông qua hồi ký (phần II)

Xem Phần 1 tại đây

5. Học từ những thất bại


Kể tới thất bại thì nhiều lắm. Nhưng mà có thất bại thì mới có bài học:


        Học nhóm không hiệu quả khi nhóm học tập tăng trưởng số lượng thành viên, khác biệt nhiều về định hướng, chênh lệch lớn về năng lực


= Làm rộng sẽ khó sâu, số lượng sẽ làm giảm chất lượng.


        Fail đề tài nghiên cứu khoa học vào năm 2, làm mất uy tín cá nhân với thầy hướng dẫn.


= Chưa làm rõ tính khả thi và khả năng đáp ứng của nhóm đối với đề tài.


= Ôm đồm quá nhiều việc để bị chịu rủi ro quá cao. Và xém fail tập 2 vào năm 3.


        Fail ứng tuyển chương trình Microsoft student partner. Tưởng chừng mình sẽ 100% đậu.


= Chủ quan, quên kết quả và luật chơi


= Đặt niềm tin chưa đúng chỗ và hiểu sai giá trị thực sự


        Fail cuộc thi sáng tạo


= Lại 1 lần nhăm nhăm kỹ thuật quên mất cái cần thiết để chiến thắng là ý tưởng.


… Còn nhiều thất bại, con đường thì lúc nào cũng không bằng phẳng. Lúc nào tôi cũng dặn lòng: bước.. té.. dậy và bước tiếp..

Lại có câu hỏi phản biện: “Tại sao tham gia nhiều vậy? Không tham gia gì hết thì đâu có fail? Học xong rồi về, đến thi đậu là được, miễn có kiến thức ra trường đi làm được, có bằng thì người ta cũng sẽ đào tạo lại”. Mục sau sẽ giải thích rõ thêm

6. Học Đại học thế nào cho phù hợp


Câu hỏi mà năm 2, năm 3 tôi luôn suy nghĩ rất nhiều. Vì lúc đó thì trong đầu bắt đầu có sự so sánh giữa các ngã rẻ.


Có bạn, đi học chăm chỉ, dạy đâu làm đó, về tranh thủ làm thêm mưu sinh hoặc kiếm chút tiêu vặt, thi chỉ mong đậu hoặc trường hợp cầu tiến hơn là mong có học bổng!


Có bạn, may mắn được định hướng sớm và đã vạch rõ lộ trình từ đi xin học việc, thực tập rồi nhận dự án làm thêm… xem việc học ở trường chỉ là điều trước sau. Quan trọng vẫn là đi làm được đúng ngành.


Thậm chí 1 số người đi học để mở rộng quan hệ xã hội với thầy với bạn! hoãn nghĩa vụ….


Và nhiều trường hợp khác …


Tôi thấy mọi người đều có lí do chính đáng của mình. Tùy theo hoàn cảnh, mục tiêu mà mình chọn cách học cho đúng. Vì thế câu hỏi thành công của mình càng phải do mình định nghĩa và công nhận. Tương tự với thất bại. Đến đây chắc hẳn bạn đã biết vì sao tôi nói “Failed” trong mục 5 phía trên.

Hoàn cảnh của tôi đã nói ở bài trước. Kì vọng lúc đó của tôi là sau khi ra trường có thể làm bất kì công việc gì miễn là đúng ngành và có cơ hội phát triển tốt. Nguyên tắc tôi đã chọn là:

Không được để phí thời gian, tiền bạc vào việc học ĐH chính quy. Tất yếu không thể để rớt môn nào. Đồng thời phải khai thác được mọi lợi thế của môi trường ĐH: quan hệ, đồng đội, học bổng, giải thưởng, danh vị, tầm ảnh hưởng…. Hướng nghiệp và kế hoạch thực hiện sẽ phải cần lộ trình và mình phải giữ tâm thế bình tĩnh biết chấp nhận thách thức, cố gắng từng ngày, hoàn chỉnh các mục tiêu gần thì sớm muộn gì mình cũng sẽ tìm được hướng phù hợp.

Làm thế nào mình có thể chọn cách học cho phù hợp. Dĩ nhiên người quyết định là mình, nhưng để có cái nhìn khách quan và đa chiều, mình phải quan sát, học hỏi, tham khảo từ những người đi trước, bạn học, người thân, internet. Và có 1 thứ mình tham khảo giá trị nhất, đó là “Thất bại”


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s