Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học

 

Lần đầu tiên chúng tôi đọc những quyển báo cáo đề tài của các anh chị khóa trước trong thư viện, chúng tôi đều không tin rằng đến một ngày nào đó chúng tôi có thể làm được và viết được nhiều đến thế. Và cũng là lần đầu tiên khi chúng tôi nghe nói về “nghiên cứu khoa học”, chúng tôi thật sự nghĩ về hoạt động này một cách mơ hồ và quá xa vời với những kiến thức bé nhỏ trong đầu bấy giờ. Đến năm cuối, với thành tích đề tài đạt Giải nhất cấp Trường và Giải khuyến khích cấp Bộ, chúng tôi rất vui mừng và càng tin tưởng vào sức mạnh đem lại của quá trình học tập và nghiên cứu khoa học.

Chúng tôi tham gia với đề tài “Xây dựng phân hệ dịch vụ gọi xe và điều xe taxi tự động có hỗ trợ bản đồ số trên Smartphone” không còn với tinh thần bỡ ngỡ như trước. Vì thật sự đây không phải là đề tài đầu tiên chúng tôi tham gia. Tuy nhiên, chúng tôi không cho phép bản thân chủ quan. Những thất bại của đề tài trước đã giúp chúng tôi học hỏi được nhiều điều từ việc chọn cộng sự, chọn ý tưởng đề tài, chọn phương pháp nghiên cứu cho đến những kỹ thuật để hiện thực ý tưởng đề tài. Kinh nghiệm chúng tôi khi thực hiện đề tài là chia thành những giai đoạn và phân bổ tinh thần, sức lực, thời gian cho từng giai đoạn hợp lý:

          Giai đoạn 0: Giai đoạn chọn cộng sự. Nếu như bạn đã có ý tưởng thì bạn sẽ tìm người thích ý tưởng đó. Nếu như bạn chưa có ý tưởng, phải hiểu được cộng sự tương lai của bạn thích điều gì và bạn cũng cùng đam mê. Đối với trường hợp bạn có ý tưởng và cộng sự bạn lại không thích thì bạn nên cân nhắc việc dành thời gian thuyết phục và động viên.

Đối với nhóm chúng tôi, điểm chung chính là chúng tôi đều đam mê lập trình. Chúng tôi đều có khát vọng làm phần mềm giúp tạo ra lợi ích kinh tế, kỹ thuật, đóng góp cho xã hội.

          Giai đoạn 1: Giai đoạn phát hiện ý tưởng. Theo quan sát của chúng tôi, ý tưởng đề tài xuất hiện trong đầu chúng ta rất thường xuyên chứ không thật sự nghèo nàn như chúng ta hay nghĩ. Thoạt đầu, ý tưởng có thể sẽ rất sơ khai và mờ nhạt, nhưng nếu như tập trung suy nghĩ về nó, tìm hiểu, phân tích và phát triển ý tưởng đúng hướng thì sẽ tìm được những ý tưởng mới mẻ. Việc này sẽ gặp cản trở lớn vì khả năng phân tích, đánh giá hiện trạng, vốn kiến thức của sinh viên còn rất hạn hẹp. Tuy nhiên, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học tại trường có sự giúp đỡ tận tình qua các thầy cô giảng viên hướng dẫn.

Dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Xuân Trường, đề tài của chúng tôi cũng phải trải qua một thời gian phát triển ý tưởng từ việc tiếp thu, rút kết từ những hiện trạng, câu chuyện của thầy, sau đó lắng nghe và tìm ra lời giải cho những phản biện của thầy đưa ra. Cuối cùng, chúng tôi đi đến chốt ý tưởng với thầy để bắt đầu lên đề cương thực hiện. Đây cũng chính là cơ sở để viết chương mở đầu của báo cáo đề tài.

          Giai đoạn 2: Giai đoạn chọn phương pháp nghiên cứu và lập kế hoạch. Một đề tài nghiên cứu cũng như một dự án. Khi bắt tay vào cần lưu ý vào sự ràng buộc: phạm vi, kinh phí, thời gian. Vì thế phương pháp nghiên cứu và kế hoạch thực hiện phải đồng bộ và thực hiện nghiêm túc.

Chúng tôi đã cùng lập kế hoạch sơ bộ biết được thực tế nhóm có bao nhiêu thời gian để thực hiện và chọn cách tiếp cận thích hợp với khoảng thời gian, kinh phí đó. Dựa vào sở trường, sở thích, chúng tôi phân công thực hiện. Một người tìm hiểu nghiệp vụ, phân tích thiết kế tổng thể. Người kia phụ trách các giải pháp kỹ thuật cụ thể. Chúng tôi không cầu toàn vào kế hoạch vì cần phải có một kế hoạch tổng thể đầu tiên không quá trễ để có bước đi tiếp theo.

          Giai đoạn 3: Giai đoạn thực hiện đề tài. Ở giai đoạn này bao gồm các công việc trong hiện thực đề tài như phân tích nghiệp vụ, tìm hiểu giải pháp kỹ thuật, thiết kế, lập trình, kiểm thử… Hãy thường xuyên trao đổi với giảng viên hướng dẫn để đảm bảo chất lượng kết quả đề tài. Vì phương pháp làm chúng tôi là không cầu toàn từ đầu, nên ở giai đoạn này, các công việc sẽ được chi tiết hóa dần. Chia sẻ với các bạn thêm là giai đoạn này có thể sẽ diễn ra khá dài và gặp một số vấn đề như nghỉ lễ, mùa thi học kì,… Nếu không nghiêm túc có thể bị trượt thời gian và mất kiểm soát về kết quả đề tài. Ngoài ra, việc ghi chú và tài liệu hóa các công việc cũng rất quan trọng nhằm theo dõi tiện lợi, tranh thủ sự giúp đỡ của các thành viên khác và bổ sung vào báo cáo đề tài.

          Giai đoạn 4: Giai đoạn nghiệm thu. Thời gian cũng đã gần hết, chúng ta cần hoàn thiện báo cáo và chuẩn bị nghiệm thu. Ngoài nội dung ra, hình thức trình bày cũng hết sức quan trọng.

Được sự hướng dẫn tận tình của thầy, chúng tôi đã sửa báo cáo rất nhiều lần và cố gắng hoàn thành đúng thời hạn.

Cuối cùng, điều mà chúng tôi có được sau một thời gian tham gia nghiên cứu khoa học không phải chỉ là phần mềm và giải thưởng. Đó còn là sự tự tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình,… Tất cả là những kinh nghiệm quý giá mà ta phải trải qua mới có được. Giờ đây, sau khi rời khỏi ghế nhà trường, không gì vui hơn là những vốn kiến thức và kỹ năng đó đã giúp chúng tôi thực hiện được ước mơ của mình là tham gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm phần mềm.

Nhóm xin chúc cho hoạt động Sinh viên nghiên cứu khoa học sẽ ngày càng phát triển. Hy vọng nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ phía Nhà trường, thầy cô và các bạn sinh viên.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s