Chia sẻ kinh nghiệm học tập thông qua hồi ký (phần I)

Chia sẻ kinh nghiệm học tập thông qua hồi ký (phần I)

Xin chào các bạn, cám ơn các bạn đã ghé thăm Blog học tập của tôi. Bài viết này tôi không có chia sẻ công nghệ, kĩ thuật lập trình hay sản phẩm phần mềm gì hết mà tôi sẽ dành vài dòng chia sẻ một số kinh nghiệm học tập tại Khoa CNTT Trường Đại học Mở Tp.HCM.

Tôi biết rằng các bạn có nhiều mục tiêu và có mỗi hoàn cảnh, môi trường khác nhau. Vì thế mà phương pháp các bạn chọn sẽ khác nhau. Vì thế tôi biết những gì tôi chọn, tôi làm và tôi nói ở đây chưa chắc phù hợp với các bạn.

1.       Giới thiệu sơ lược bản thân :”>

Hồi phổ thông tôi học lực khá. Quan điểm của tôi là học đều các môn học. Sau 3 tháng luyện thi Đại học khối A, tôi đã trúng tuyển Đại học Mở Tp.HCM ngành khoa học máy tính ngay nguyện vọng 1. Lúc chọn ngành tôi cũng không biết ngành đó cụ thể học gì và sau này có thể làm nghề gì. Chỉ biết là có đụng tới máy tính chung chung. Tôi cũng không hẳn thích máy tính, thích mỗi chơi game trên đó thôi ^^. Thế là bước vào với tình trạng biết tí word, excel, pascal từ môn tin học, cũng chẳng biết cài Win, ghost, anti virus gì luôn. Nhà có cái máy tính cùi mua từ hồi lớp 8 và cũng chẳng có mạng. Gia đình không có người cùng ngành đi trước. Bao nhiêu đây chắc hẳn không là lợi thế gì so với mấy bạn hồi phổ thông học lớp chuyên tin hay có anh chị làm phần mềm gì đó rồi.

Bước vào năm 1, toàn nghe mấy câu tiêu cực đại loại: “Học Đại học mà không rớt môn nào thì không gọi là Đại học”, “Học Đại học là học đại”, “Năm 1, 2 cứ chơi thoải mái, tới khi vào chuyên ngành thì bắt đầu học đàng hoàng”, “Đời người thì thời gian chơi sướng nhất là lúc học Đại học, không chơi thì phí”….Nghe xong nghĩ thầm “học Đại học khỏe dữ vậy à”. Thế là cứ lạc quan, thoải mái học. Sáng chiều đi học, tối về bật máy đánh Dota (1 game trên pc). Sau này có mạng thì  ngồi chơi khí thế hơn nữa. Lúc ấy, còn ước mơ làm game thủ chuyên nghiệp :”> Mặc dù gia đình cũng bình thường nhưng tôi khỏe cái là không cần đi làm thêm, và tôi cũng không có suy nghĩ đi làm thêm để kiếm tiền đi chơi.

2.       Động lực đầu tiên

1 thời gian sau, biết đến forum Tin học Mở, forum do các anh sinh viên khóa trên lập ra phục vụ học tập. Tôi cũng đăng kí thành viên và tham gia với mong muốn tìm hiểu và cũng muốn vận động anh em trong khoa tổ chức giải đấu game này nọ. Khi đó, có người cho rằng tôi mê game và nhận định game là có hại, không nên chơi… Tôi quyết định chứng minh cho họ thấy được tôi có thể thoải mái chơi game nhưng điểm số tôi không hề tệ. Đó là động lực đầu tiên.

Bài tập trong lớp cho thì tôi sẽ giải gần hết. Kết quả điểm vẫn cao mà vẫn cứ chơi vì thời gian dư cũng nhiều. Có nhiều bạn hỏi bài tôi về lập trình khiến dần cảm thấy tự mãn với năng lực bản thân.

Cuối học kì 2, được hay tin có cuộc thi Olympic tin học trong khoa, tôi tò mò cũng đi ôn và thi thử cho biết. Kết quả là thọt, đành tự an ủi là do bản thân mới năm nhất nên chưa đủ kiến thức. Đồng thời tôi cũng xin vào lớp ôn thi Olympic học để biết thêm.

3.       Ếch nhảy ra khỏi giếng

Hết năm 1, trong 1 lần tình cờ lướt ngang qua elearning của trường, phát hiện ra các bạn lớp bên cạnh đang trao đổi bài và những cái đó thật sự mới mẻ. Cảm giác lúc này như đã làm 1 con ếch ngồi đáy giếng vừa mới nhảy ra ngoài. Tôi cố gắng dành cái hè năm 1, sáng đi học giáo dục quốc phòng, chiều cố gắng tự nuốt những kiến thức đã bỏ lỡ tìm thấy trong tài liệu của các bạn lớp cạnh.

Như tôi đã nói từ ban đầu, quan điểm của tôi là không muốn đi làm thêm chỉ để có tiền đi chơi với bạn bè. Nhưng tôi vẫn muốn có tiền. Một cách để tôi kiếm được tiền mà hữu ích nhất đó là ráng giành học bổng mỗi học kì. Vì vậy, không những tôi phải bắt kịp với mọi người mà tôi còn phải vượt qua được mọi người.

Sau khi bổ sung kiến thức đáng lẽ phải có từ năm 1, tôi muốn tìm hiểu và học trước những vấn đề của năm 2. Nhờ forum Tin học Mở, tôi biết được tôi sẽ cần phải chuẩn bị những gì. Kết quả không những tự học được thêm mà còn có được 1 số kĩ năng, trong đó đáng chú ý nhất là kĩ năng debug.

4.       Cùng nhau học và chia sẻ là cách giữ đam mê

Chương trình học năm 2 bắt đầu căng. Học 1 mình thì buồn chán. Học nhóm sẽ vui và có động lực hơn. Tôi đã nhận ra rằng học nhóm sẽ không hiệu quả nếu như chỉ tập trung giải đề vào mùa thi. Vì vậy tôi hoạch định nhóm tôi sẽ được tổ chức mỗi tuần trong năm học, mỗi người phụ trách 1 chủ đề và sẽ giảng lại cho mọi người hiểu nhanh. Điểm tích cực nhất đáng nói lúc này là chúng tôi đã có thể cùng nhau phân tích và giải những bài tập viết bằng tiếng Anh, điều mà tôi sẽ không làm được nếu tôi học độc lập. Tôi bắt đầu thích cảm giác học có trách nhiệm trong một tập thể và chắc chắn muốn nghiêm túc phát triển nhóm. Tôi tận dụng forum Tin học Mở làm nơi trao đổi học tập cho nhóm và cho lớp.

Gần thi, chúng tôi cùng nhau soạn tài liệu ôn tập và chia sẻ tự do trên forum Tin học Mở. Cái cảm giác đến ngày thi thấy các bạn của mình cầm tài liệu của mình xem thì thật sự rất vui đấy.

Đồng thời, tôi cũng nhận ra cách ôn thi khỏe nhất là soạn tài liệu ôn tập. Hình như từ lúc tôi học bằng cách này, thời gian ngồi ôm tờ tài liệu học bài đều không quá 3 ngày. Hồi trước phổ thông học bài môn sử để thi là ác mộng cả tuần chứ ít đâu. T_T

5.       Học từ những thất bại

Còn tiếp…

One response to “Chia sẻ kinh nghiệm học tập thông qua hồi ký (phần I)

  1. Pingback: Chia sẻ kinh nghiệm học tập thông qua hồi ký (phần II) | CHUNG VĨNH KHANG'S BLOG·

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s